Anh (chị) suy nghĩ gì từ câu chuyện sau đây? Mỗi lần thất vọng hay gặp thất bại trong cuộc sống, tôi lại nghĩ đến câu chuyện của một cậu bé gần nhà....

thất bại

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI

Đây là dạng đề nghị luận về một tư tưởng, đạo lí: Trên cơ sở nội dung một câu chuyện, thí sinh cần rút ra được ý nghĩa triết lí, ý nghĩa giáo dục của câu chuyên, từ đó bày tỏ thái độ, suy nghĩ trước vấn đề được đặt ra.

1. Yêu cầu cần đạt

a. Về nội dung

* Nêu được các ý nghĩa từ câu chuyện:

    - Phải biết nỗ lực đế tự khẳng định mình.

    - Phải luôn ý thức về khả năng của mình để có thái độ chấp nhận đúng đắn.

    - Biết cách chấp nhận và biết cách bày tỏ thái độ chấp nhận sẽ tạo niềm vui cho chính bản thân mình và người khác.

* Bày tỏ suy nghĩ trước vấn dề mà câu chuyện đặt ra:

    - Vấn đề “phải biết chấp nhận” đặt ra có đúng không?

    - Cách chấp nhận của cậu bé trong câu chuyện gợi ra những suy nghĩ gì từ cuộc sống hiện tại?

    - “Biết chấp nhận” có đồng nghĩa với tự bằng lòng về bản thân không?

    - Mối quan hệ giữa “biết chấp nhận” và sự nỗ lực.

b. Về kĩ năng

    - Thí sinh cần nắm vững kĩ năng viết bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.

    - Biết kết hợp nhiều thao tác lập luận: phân tích, bình luận, chứng minh, bác bỏ và nhiều phương thức thể hiện: tự sự, biểu cảm.

    - Nhận định, đánh giá vấn đề trên cơ sở câu chuyện đã cho.

Viết bình luận