Trước đây có người cho rằng sai lầm cuối cùng trong đời Napôlêông là....là thất bại cuối cùng của đời ông.Theo anh (chị), Napôlêông đã phạm sai lầm gì? Từ câu chuyện dó, anh (chị) rút ra bài học gì cho cuộc sống?
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
1. Yêu cầu về kĩ năng
Trên cơ sở hiểu rõ thất bại cuối cùng của Napôlêông và yêu cầu nghị luận của đề, học sinh biết cách làm một bài văn nghị luận xã hội. Bài viết tỏ ra có sự am hiểu về vốn sống thực tế, các dẫn chứng làm rõ luận điểm cần tiêu biểu, cụ thể, có sức thuyết phục tránh những dẫn chứng chung chung. Diễn dạt tốt, khuyến khích những bài viết sáng tạo.
2. Yêu cầu về kiến thức
Học sinh có thể trình bày vấn đề theo nhiều cách khác nhau, miễn rằng các ý đưa ra lập luận chặt chẽ, có cơ sở và có sức thuyết phục. Sau đây chỉ là định hướng một cách hiểu của cá nhân người ra đề, không áp đặt nếu học sinh có cách hiểu khác hay và thuyết phục hơn:
+ Sai lầm của Napôlêông:
- Là đã không xem xét vấn đề trên nhiều phương diện khác nhau.
- Không đặt sự việc bình thường vào những hoàn cảnh bất thường để tìm cách giải quyết.
- Napôlêông cũng chưa thật sự hiểu sâu sắc về người bạn thân của mình không thể đoán được ẩn ý mà bạn gửi gắm qua món quà.
+ Bài học rút ra từ câu chuyện trên:
- Không nhìn nhận sự việc đơn giản, một chiều.
- Bất kì một sự việc nào muốn giải quyết tốt cần phải xem xét trên nhiều bình diện khác nhau.
- Trong những hoàn cảnh bất thường, cam go, không phó mặc, tuyệt vọng mà phải phát huy trí tuệ, suy nghĩ chín chắn, luôn tận dụng mọi cơ hội có thể để giải quyết. Ớ đời không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới. Điều cốt yếu là phải có sức mạnh để vượt qua những ranh giới ấy. (Nguyễn Khải).
+ Khẳng định vấn đề: vấn đề đặt ra trong câu chuyện là bài học lớn về một lối sống đúng đắn, nhất là trong thời đại hiện đại đầy phức tạp này: Sông chín chắn, xem xét mọi việc thấu đáo, không bao giờ đầu hàng hoàn cảnh, luôn tận dụng mọi cơ hội để thành công.
Viết bình luận